Sunday 3 June 2012

Cac ban nhac 50 nam van lam rung chuyen the gioi

1. Năm 1962, ban nhạc The Beach Boys lần đầu tiên lọt vào các bảng xếp hạng. Cũng trong năm này, huyền thoại dòng dân gian Bob Dylan đã vào lịch sử văn hóa đại chúng, trong khi các ban nhạc Anh The Beatles và The Rolling Stones thì tạo nên một cuộc cách mạng ở Mỹ. Màn cầu hôn hoành tráng này diễn ra hôm 31/5 tại ký túc xá ĐH Sư phạm Hồ Nam, Trung Quốc. Được biết, chủ nhân của nó là chàng trai tên Lý, một doanh nhân thành đạt với bạn gái họ Đường, đang học Thạc sĩ năm thứ 2 ở Học viện Âm nhạc thuộc Đại học Sư phạm Hồ Nam. Ngay từ khi xuất hiện trên bảng đề cử, Đố ai (nhạc Phạm Duy) của Quang Dũng luôn nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn và ủng hộ lớn từ khán giả. Dù đã có nhiều tên tuổi ca sĩ thể hiện thành công, nhưng với giọng hát trầm ấm, khỏe, đầy nội lực, Quang Dũng làm mới Đố ai bằng lối hát rất đặc biệt, cuốn hút.

Bob Dylan

Tại sao trong đầu những năm 1960 lại có một sự bùng nổ sáng tạo như vậy? Câu trả lời là khi những đứa trẻ thời hậu chiến trưởng thành trong thế giới đang phát triển, chúng hăng hái theo đuổi tự do, văn hóa, tài chính và cả tình dục mà thập niên mới đem lại.

"Họ là những người đầu tiên trong tầng lớp lao động da trắng ở các nước phát triển, được trưởng thành trong môi trường khá sung túc và có giáo dục" – giáo sư Toby Miller thuộc trường ĐHTH California, nói. "Họ là những chàng trai da trắng có mối quan tâm tới âm nhạc của người da màu và có nhiều công ty thu âm, hãng truyền hình nhận thức được rõ họ cần phải lấp đầy những khoảng trống cần thiết trên thị trường cho khán giả của mình".


The Beach Boys

Trong số những thần tượng âm nhạc nổi lên từ năm 1962 thì The Beatles là ban nhạc tạo ảnh hưởng lớn nhất. 4 chàng trai quê ở Liverpool (Anh) đã bùng nổ trên sân khấu âm nhạc thế giới với biệt danh "Tứ Quái". Năm đó, đĩa đơn đầu tiên của họ - Love Me Do – đã như một đợt sóng thần, tràn khắp Đại Tây Dương, dẫn đầu một cuộc "xâm lược" âm nhạc của Anh ở Mỹ.

Khi ban nhạc tan rã vào cuối những năm 1960, các ca khúc của họ đã ảnh hưởng tới nhiều thế hệ nhạc sĩ và cho đến nay chúng vẫn là những giai điệu được yêu thích nhất mọi thời đại.

Trong khi đó, The Rolling Stones, ban nhạc đồng hương với The Beatles, nhưng bạo dạn và cởi mở với tình dục hơn, đã "oai vệ" nổi lên trong khung cảnh âm nhạc London trước khi cùng "hùa" vào cuộc tấn công của âm nhạc Anh vào nước Mỹ thời giữa những năm 1960. Sự nghiệp kéo dài nửa thập kỷ của họ đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng họ vẫn sát cánh bên nhau.


The Rolling Stones

2. Còn ở Mỹ, năm 1962 là sự nở rộ của 2 thần tượng âm nhạc: The Beach Boys ở vùng biển phía Tây và Bob Dylan ở phía Đông.

The Beach Boys được thành lập từ năm 1961, nhưng đến năm 1962 họ mới ký hợp đồng thu âm đầu tiên với hãng Capitol Records. Hơn 2 thập kỷ sau, ban nhạc đã tung ra một chuỗi ca khúc ăn khách, trong đó có Good Vibrations, California Girls và album tạo bước đột phá Pet Sounds (1966).


The Beatles

Tuy nhiên, ma túy, các vấn đề về sức khỏe tinh thần và xung khắc nội bộ đã khiến ban nhạc rã đám. Trong nhiều năm, họ chỉ tung ra lác đác các sản phẩm trước khi năm ngoái, ban nhạc phát hành tuyển hợp Smile, gồm các nhạc phẩm thu âm từ giữa những năm 1960, thông báo tái hợp nhóm, tung ra album mới và lưu diễn nhân 50 năm thành lập ban nhạc.

Còn Dylan vẫn lưu diễn ở tuổi 71. Chỗ đứng của ông trong nền văn hóa Mỹ càng được gắn chắc khi ông vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng Huy chương Tự do – giải thưởng công dân cao quý nhất của Mỹ - với buổi lễ long trọng được tổ chức ở Nhà Trắng.

Bảo Nguyên (lược dịch)


Màn cầu hôn hoành tráng thu hút nhiều người đứng xem

Để cầu hôn người yêu mình, anh Lý đã huy động 11 chiếc xe BMW tới ký túc xá trường: 10 chiếc xe xếp thành hai hàng thẳng tắp còn 1 chiếc đỗ ở giữa. Tiếp đó, những người hỗ trợ anh đã chuẩn bị dàn nhạc, trải thảm đỏ đến tận chân ký túc xá.

Chuẩn bị xong xuôi, anh Lý cầm hoa hồng gọi điện báo cho người yêu biết. Vài phút sau, cô Đường, bạn gái anh xuất hiện, vừa nghe điện thoại vừa bước lên thảm đỏ. Cả hai nhìn nhau say đắm, ánh đèn ô tô chiếu rọi và nhạc được tấu lên. Anh Lý bước đến tặng hoa và quỳ xuống cầu hôn bạn gái. Cô Đường đã vui vẻ nhận lời và cả hai ôm nhau thắm thiết trong tiếng vỗ tay của những "khán giả" đứng xem.

Cô gái hạnh phúc với màn cầu hôn của bạn trai

Chia sẻ cảm xúc của mình, cô Đường nói: "Tôi không hề biết anh ấy có ý định cầu hôn nhưng khi nghe điện thoại và bắt đầu đi xuống cầu thang, tôi cũng lờ mờ đoán ra". Cô rất hạnh phúc và cảm động trước màn cầu hôn của bạn trai mình.

Nhiều người đứng xem đều tỏ ra ngưỡng mộ và ghen tỵ với màn tỏ tình hoành tráng này. "Anh ấy vừa đẹp trai, lại thành đạt nữa. Ai chẳng ghen tỵ chứ" - một người chứng kiến chia sẻ. Một người khác chúc mừng: "Trông họ thật đẹp đôi. Hy vọng tình yêu của họ có thể vượt qua được thử thách".

Trước đó, một chàng sinh viên khác tên Trương Tử Vượng cũng gây xôn xao dư luận với màn cầu hôn với 99 bông hồng và có sự hiện diện của máy bay .

Một số hình ảnh khác của màn cầu hôn hoành tráng này:

Dàn xe BMW được huy động cho buổi cầu hôn. 10 chiếc xếp thành hai hàng thẳng tắp
và 1 chiếc đỗ ở chính giữa

Chàng trai đứng ở chính giữa rồi gọi điện cho người yêu xuống

Cô gái xuất hiện, hạnh phúc nhận lời cầu hôn của bạn trai

Dàn xe rời đi sau khi màn tỏ tình thành công.

Theo Tiin Keira/Đất Việt





Phương Thanh với Lời chưa nói ...


...và Quang Dũng làm mới Đố ai

Sau thời gian mải mê với Bước nhảy hoàn vũ, tuần này, Phương Thanh trở lại âm nhạc cùng Lời chưa nói (sáng tác của Trịnh Thăng Bình). Lời chưa nói sẽ khắc họa một Phương Thanh quen thuộc với giọng khàn đặc trưng chất chứa sự nồng đượm và chân thật đến say lòng.

"Nổi loạn" trong liveshow tối nay sẽ là Thái Thùy Linh với ca khúc viết theo dòng nhạc cánh mạng mang tên Hò kéo pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân. Cô ca sĩ có cá tính mạnh này hứa hẹn sẽ hâm nóng bầu không khí âm nhạc, bởi ngay từ khi còn nằm trên bảng đề cử, Hò kéo pháo được hát theo phong cách rock đã trở thành tiết mục được nhiều khán giả đón đợi.


Thái Thùy Linh cá tính với Hò kéo pháo phong cách rock

Với các khán giả tuổi teen, Bảo Thy là cái tên được chờ đợi cùng bản hit đang đình đám Một chút quên anh thôi (sáng tác của Tiên Cookie). Khi tham gia đề cử Bài hát yêu thích, ca khúc này tiếp tục nhận được lượt nghe rất cao.

No comments:

Post a Comment

Related posts